Blog

10 nguyên nhân gây ra răng ố vàng

Ai cũng mong muốn sở hữu một hàm răng khỏe mạnh, trắng sáng để tự tin trong giao tiếp và đảm bảo sức khỏe răng miệng. Nhưng răng ố vàng có thể do những thói quen sai lầm trong sinh hoạt hằng ngày cũng như chế độ dinh dưỡng không lành mạnh.

Răng ố vàng thường được hình thành trong một thời gian dài. Bên cạnh một vài nguyên nhân phổ biến như hút thuốc lá, uống nhiều trà đậm, cà phê… thì một số sai lầm “quen thuộc” trong cuộc sống hằng ngày cũng khiến tình trạng răng miệng của chúng ta trở nên tệ hơn và tăng nguy cơ răng bị ố vàng. Dưới đây, Phúc An Dental sẽ chỉ ra 10 nguyên nhân chủ yếu gây nên tình trạng này. 

1. Các vấn đề liên quan đến men răng

Những người có thói quen nghiến răng, hoặc gặp các chấn thương cấp tính gây ra tình trạng nứt men răng, lộ phần ngà răng hoặc sử dụng nhiều fluor đều làm ảnh hưởng trực tiếp đến men răng. Do đó, màu răng của những người này thường kém trắng sáng và ngả hẳn sang màu vàng đồng thời xuất hiện thêm nhiều đốm nâu và vệt trắng trắng mờ bất thường ở trên răng. 

Men răng yếu gây nên tình trạng răng ố vàng

2. Ăn uống không lành mạnh

Một số thực phẩm chứa nhiều sắc tố như nước sốt cà chua, cà ri bò, gà hay các loại quả mọng,… vì có tính axit nên sẽ có xu hướng bám chặt vào chân răng, nếu không được vệ sinh đúng cách sẽ gây tình trạng răng ố vàng. Ngoài ra, nếu ăn nhiều thực phẩm có đường cũng sẽ khiến răng bạn xỉn màu, thu hút vi khuẩn như bánh kẹo ngọt, kem que.
Song song đó, bạn cũng nên hạn chế sử dụng thường xuyên các loại thức uống có màu sẫm như cà phê, rượu vang đỏ, trà, nước ngọt có gas, đồ uống chứa nhiều hương liệu nhân tạo. 

Tìm hiểu thêm: 10 mẹo cạo vôi răng tại nhà bằng phương pháp tự nhiên

3. Thói quen vệ sinh răng miệng chưa đúng cách 

Ăn uống không lành mạnh, kết hợp cùng thói quen vệ sinh thiếu khoa học khiến các mảng bám tích tụ thành vôi răng, làm răng ố vàng nhanh hơn, thậm chí có thể gây ra tình trạng sâu răng. Ngoài ra, một số sai lầm phổ biến chúng ta cũng thường gặp phải đó là không đánh răng thường xuyên, không súc miệng kỹ, không sử dụng chỉ nha khoa.

Thói quen răng miệng kém làm răng ố vàng

4. Răng ố vàng do bệnh lý

Một số bệnh lý hay phương pháp điều trị cũng làm ảnh hưởng đến men răng và làm răng ố vàng chẳng hạn như bệnh nhiễm trùng ở phụ nữ vừa sinh cũng tác động đến sự phát triển men răng của trẻ hay tia bức xạ trong hóa trị ung thư gây đổi màu răng. 

5. Thuốc – tác nhân làm răng ố vàng 

Thuốc cũng là tác nhân khiến răng ố vàng

Khi bị bệnh việc sử dụng thuốc là điều vô cùng cần thiết. Tuy nhiên sau đợt điều trị, một số loại thuốc có thể gây nên tình trạng răng ố vàng. Theo Viện Y tế Quốc gia các loại đó bao gồm thuốc kháng sinh doxycycline, tetracycline sẽ làm ố vàng răng vĩnh viễn nếu dùng cho trẻ dưới 8 tuổi, thuốc kháng histamin, thuốc chống loạn thần, thuốc điều trị huyết áp cao hay nước súc miệng chứa cetylpyridinium chloride và chlorhexidine cũng là tác nhân gây ra răng ố vàng.

6. Tình trạng di truyền

Tùy thuộc vào tính di truyền mà một số người sở hữu men răng trắng sáng, dày hơn người khác, trong khi đó một số người lại có men răng bị vàng hơn. Nếu bố mẹ bạn có màu răng vàng tự nhiên thì khả năng cao răng của bạn cũng sẽ có những đặc tính màu tương tự. 

7. Ngủ mở miệng 

Ngủ mở miệng cũng là nguyên nhân khiến răng ố vàng

Tình trạng khô miệng sẽ gây ra nhiều bệnh lý về răng. Do đó, khoang miệng luôn sản sinh nước bọt để cân bằng độ pH, rửa trôi các mảm bám sinh học và giảm nguy cơ acid gây mòn men răng. Tuy nhiên thói quen ngủ mở miệng sẽ khiến khoang miệng bị khô, suy yếu men răng, thúc đẩy quá trình răng ố vàng.  

Tìm hiểu thêm: Sức khỏe răng miệng ảnh hưởng như thế nào đến cơ thể?

8. Đánh răng ngay sau khi ăn

Việc đánh răng là cần thiết tuy nhiên bạn phải chọn đúng thời điểm để việc này phát huy tác dụng một cách tốt nhất. Nhiều người ngay sau khi ăn thường có thói quen đánh răng luôn. Tuy nhiên, hành động này vô tình lại làm răng ố vàng hơn. Vì sau khi ăn độ pH trong miệng bị giảm xuống, nồng độ acid tăng lên cao. Nếu đánh răng luôn thì ta sẽ vô tình đẩy acid thấm sâu vào răng và làm răng bị mài mòn nhanh chóng. Do đó, lời khuyên cho bạn là không nên đánh răng luôn sau khi ăn mà hãy chờ từ 30 – 60 phút nhé.

9. Đánh răng trong thời gian quá ngắn

Khi chúng ta đánh răng trong thời gian quá ngắn thì những dưỡng chất trong kem đánh răng không thể phát huy hết tác dụng, không loại sạch được mảng bám và vi khuẩn trong khoang miệng, gây ra tình trạng răng ố vàng…

Các nha sĩ khuyên rằng 2 – 3 phút là thời gian trung bình để một người đánh răng. Bạn nên chải răng thật nhẹ nhàng, kỹ lưỡng, chải sạch cả trong lẫn ngoài, tránh việc đánh qua loa, vội vàng khiến phát sinh nhiều vấn đề về sức khỏe khác.

10. Lạm dụng quá nhiều nước súc miệng

Hiện nay trên thị trường, các loại nước súc miệng thường có nồng độ acid cao để giúp sát khuẩn. Sử dụng nước súc miệng sẽ hỗ trợ tốt cho việc bảo vệ răng. Tuy nhiên, trong ngày nếu bạn dùng quá nhiều thì vô tình làm khoang miệng mất cân bằng pH, men răng có nguy cơ bị phá hủy và dẫn đến tình trạng răng ố vàng.

Hy vọng với những thông tin mà Phúc An Dental cung cấp, sẽ giúp bạn biết được nguyên nhân khiến răng ố vàng, từ đó tìm biện pháp khắc phục để bảo vệ sức khỏe răng miệng. Nếu bạn có bất kỳ câu hỏi nào về tình trạng này, vui lòng liên hệ với chúng tôi qua hotline 0966.009.689 để được tư vấn cụ thể.