Blog

Nguyên nhân và cách ngăn ngừa sâu răng trẻ em

Sâu răng ở trẻ em là một căn bệnh khá nghiêm trọng, có thể phá hủy sự phát triển răng của trẻ. Tuy nhiên, vấn đề này hoàn toàn có thể phòng tránh được nếu các phụ huynh biết cách. 

Sâu răng là chứng bệnh gặp ở nhiều lứa tuổi khác nhau, nhưng trẻ em thường có tỷ lệ mắc cao hơn. Theo Bệnh viện Răng Hàm Mặt Trung ương có 85% trẻ ở độ tuổi từ 6 – 8 bị sâu răng. Đó là con số rất đáng báo động mà các bậc phụ huynh cần phải quan tâm. Trong bài viết này, hãy cùng Phúc An Dental tìm hiểu kỹ hơn về nguyên nhân và cách phòng ngừa sâu răng ở trẻ. 

1. Nguyên nhân gây sâu răng ở trẻ em

Sâu răng là tình trạng nhiễm khuẩn và tổn thương mất mô cứng trên răng do vi khuẩn ở mảng bám răng gây ra quá trình hủy khoáng và tạo nên các lỗ nhỏ trên răng.

Sâu răng ăn vào tủy của trẻ

Nguyên nhân gây sâu răng ở trẻ em chủ yếu là do sự kết hợp giữa vi khuẩn, thói quen ăn nhiều bánh kẹo đồ ngọt chứa đường và phương pháp vệ sinh răng miệng chưa đúng. Việc sâu răng không những tác động xấu đến tâm lý trẻ mà còn ảnh hưởng đến toàn bộ quá trình phát triển bộ răng vĩnh viễn sau này. 

2. Triệu chứng của sâu răng ở trẻ em

Tùy vào vị trí cũng như mức độ của sâu răng của trẻ mà sẽ có một số triệu chứng khác nhau. Thông thường ở giai đoạn đầu, phụ huynh rất khó có thể nhận biết được bằng mắt thường. Khi sâu răng đã tiến triển nặng hơn thì trẻ thường gặp các dấu hiệu sau:

– Răng vô cùng nhạy cảm, đau buốt mỗi khi ăn đồ nóng, lạnh hay đồ ngọt.

– Trên răng xuất hiện lỗ sâu.

– Xung quanh lỗ sâu răng bị biến thành màu nâu, đen.

– Xuất hiện những cơn đau tự phát mà không rõ nguyên nhân.

Trẻ cảm thấy đau nhức khi bị sâu răng

Nếu không điều trị kịp thời các lỗ sâu răng thì bệnh sẽ tiến triển nặng hơn gây ra các vấn đề về tủy răng, khiến trẻ đau đớn kéo dài. Tình trạng nhiễm trùng lan rộng quanh vùng chân răng cũng gây áp-xe và viêm tấy vùng mặt. Nặng hơn sẽ dẫn đến nhiễm trùng huyết ảnh hưởng trực tiếp đến tính mạng. Ngoài ra, khoa học cũng chứng minh sâu răng làm tăng nguy cơ viêm cầu thận, viêm nội tâm mạc, tăng nguy cơ nhiễm trùng….

Tìm hiểu thêm: Hướng dẫn cách chăm sóc răng miệng cho trẻ

3. Các phòng bệnh sâu răng ở trẻ em

Hướng dẫn trẻ vệ sinh răng đúng cách

Bố mẹ nên tạo cho trẻ thói quen chăm sóc răng miệng thường xuyên ngay từ nhỏ, chải răng ít nhất 2 lần/ngày vào sáng và tối trước khi đi ngủ. Bên cạnh, bố mẹ cũng nên hướng dẫn con sử dụng thêm tăm nước hoặc chỉ nha khoa để loại bỏ mảng bám và làm sạch kẽ răng. 

Hướng dẫn trẻ đánh răng đúng cách 

Phụ huynh cũng cần lưu ý chọn kem đánh răng theo lứa tuổi và bàn chải có lông mềm để trẻ tránh làm tổn thương đến nướu răng, khiến răng yếu và dễ bị sâu hơn. Đồng thời cũng nên nhắc trẻ 2 – 3 tháng hãy thay bàn chải một lần vì chúng đã bị mài mòn theo theo gian sử dụng. 

Bổ sung các thực phẩm có lợi cho răng

Một chế độ ăn uống khoa học sẽ giúp bố mẹ phòng ngừa được tình trạng sâu răng ở trẻ. Bổ sung đầy đủ các thực phẩm có lợi cho sự phát triển của răng như cam, trứng, phô mai, sữa, rau xanh, hoa quả… sẽ cung cấp thêm vitamin C, canxi giúp men răng chắc khỏe hơn mỗi ngày.

Song song đó, bố mẹ cũng nên hạn chế con ăn quá nhiều đồ ngọt, bánh kẹo, hay uống nước có gas vì chúng chứa nhiều acid, đường là tác nhân khiến lớp men răng bị hỏng và trẻ dễ bị sâu răng hơn.

Tìm hiểu thêm: Nên ăn những thực phẩm giàu canxi nào cho răng chắc khỏe?

Cho trẻ đi lấy cao răng định kỳ

Nhiều phụ huynh vẫn cho rằng việc lấy cao răng sẽ khiến răng trẻ bị yếu hơn nhưng thực tế việc cạo vôi răng sẽ làm sạch mảm bám trên răng mà không có bất cứ tác động xấu nào đến sức khỏe của trẻ. Khi răng miệng sạch sẽ vi khuẩn sẽ không có cơ hội phát triển, gây ra các bệnh lý sâu răng. 

Hãy đưa trẻ đi lấy vôi răng định kỳ từ 6 tháng/lần cũng như để nha sĩ theo dõi quá trình phát triển răng của trẻ lâu dài. 

Phòng ngừa sâu răng ở trẻ bằng cách trám bít hố rãnh

Thực hiện trám bít hố rãnh để ngăn ngừa tình trạng sâu răng

Tại Phúc An Dental, trám bít hố rãnh là phương pháp được nhiều phụ huynh lựa chọn. Phương pháp này thường thực hiện ở các răng vĩnh viễn, đặc biệt là răng hàm. Vì đây là những răng nhai chính, nhiều gờ rãnh nên dễ dính bám thức ăn, hình thành ổ vi khuẩn và gây nên tình trạng sâu răng.

Do đó trám bít lỗ rãnh là điều cần thiết để làm phẳng bề mặt răng đồng thời giúp dễ làm sạch bề mặt răng hơn. Từ đó hoạt động vi khuẩn sẽ giảm, ngăn ngừa hiệu quả sâu răng. 

Trám bít răng là phương pháp vô cùng nhẹ nhàng, không xâm lấn đến cấu trúc răng, không gây đau nhức trong quá trình làm, đồng thời được các nha sĩ nhiều năm kinh nghiệm trực tiếp thực hiện nên phụ huynh hoàn toàn có thể an tâm đưa trẻ đến với Phúc An Dental để phòng ngừa bệnh sâu răng ở trẻ em.

Sâu răng ở trẻ em là căn bệnh không thể tự khỏi nhưng có thể phòng tránh được. Vì vậy, cha mẹ nên đưa trẻ đi thăm khám thường xuyên, kiểm soát chế độ ăn uống và vệ sinh cho trẻ đúng cách. Mọi chi tiết tư vấn và đặt lịch khám tại Phúc An Dental vui lòng liên hệ theo số hotline 0966.009.689.