Blog

Hướng dẫn cách dạy trẻ chăm sóc răng miệng đúng cách.

Răng miệng không chỉ giúp trẻ ăn uống, nói chuyện và thể hiện cảm xúc mà còn ảnh hưởng đến sự phát triển của xương hàm, khuôn mặt và hệ thống tiêu hóa. Vì vậy, việc chăm sóc răng miệng cho trẻ từ khi còn nhỏ là vô cùng cần thiết.

Dù biết được tầm quan trọng của vấn đề này, nhưng không phải cha mẹ nào cũng biết cách chăm sóc răng miệng cho trẻ đúng cách và hiệu quả. Nhiều cha mẹ cho rằng răng sữa của trẻ không quan trọng vì sớm muộn gì cũng thay bằng răng vĩnh viễn. Hoặc có những cha mẹ lại quá lo lắng khi thấy con mọc răng muộn hay hay bị sâu răng. Để giải đáp những thắc mắc và lo lắng của cha mẹ, trong bài viết này, Phúc An Dental sẽ hướng dẫn bạn cách chăm sóc răng miệng cho trẻ theo từng độ tuổi.

1. Trẻ từ khi mới sinh đến 6 tháng tuổi

Trong giai đoạn này, dù chưa có chiếc răng nào nhưng bạn vẫn nên chú ý đến vệ sinh miệng của bé. Bạn có thể dùng khăn ẩm hoặc gạc thấm nước ấm để lau miệng bé sau khi bé bú hoặc uống sữa. Điều này giúp loại bỏ các mảnh thức ăn và vi khuẩn gây hại trong miệng.
 

Ngoài ra, bạn nên kiểm tra xem bé có dịch tụ trong khoang miệng hay không để kịp thời đưa bé đi khám bác sĩ.

2. Trẻ từ 6 tháng đến 1 tuổi

Dù chưa có răng, nhưng các bé vẫn cần được vệ sinh khoang miệng.

Đây là giai đoạn bé bắt đầu mọc chiếc răng sữa đầu tiên. Bố mẹ đã có thể bắt đầu đánh răng cho trẻ. Tuy nhiên có 1 lưu ý, đó là phải dùng bàn chải răng dành cho trẻ em với lông bàn chải mềm và nhỏ, đồng thời chọn kem đánh răng không có fluoride hoặc chỉ có hàm lượng fluoride thấp (không quá 500 ppm) để tránh nguy cơ bé nuốt phải kem đánh răng.
 

3. Trẻ từ 1 đến 3 tuổi

Trong giai đoạn này, bé sẽ có được toàn bộ 20 chiếc răng sữa (10 chiếc trên và 10 chiếc dưới). Bé cũng sẽ bắt đầu ăn được nhiều loại thức ăn khác nhau và tự biết cầm ly uống nước. Đây là giai đoạn quan trọng để xây dựng thói quen chăm sóc răng miệng cho trẻ. Bạn nên tiếp tục cho bé tập đánh răng hai lần một ngày với kem đánh răng không có fluoride hoặc có hàm lượng fluoride thấp (không quá 500 ppm). 

Ngoài ra, các bậc phụ huynh cũng nên chú ý việc cho bé uống sữa hoặc các loại nước ngọt trong bình sữa hay ly có núm vì điều này có thể gây ra hiện tượng “sâu răng do bình sữa”. Đó là khi các men vi khuẩn trong miệng phân giải các chất đường trong sữa hoặc nước ngọt thành axit gây ăn mòn men răng. Điều này có thể gây ra sâu răng và viêm nha chu ở các chiếc răng trước của bé.

4. Trẻ từ 3 đến 6 tuổi


Trẻ ở giai đoạn này thường rất mê đồ ngọt, bố mẹ phải đặc biệt chú ý. 

3 đến 6 tuổi là giai đoạn bé bắt đầu đi học mầm non và tiếp xúc với nhiều bạn bè và môi trường mới. Bé cũng sẽ có khả năng tự chăm sóc răng miệng tốt hơn và có thể dùng kem đánh răng có fluoride (không quá 1000 ppm). Lượng kem đánh răng vẫn chỉ cần bằng hạt đậu xanh.

Bạn nên giám sát và hướng dẫn bé cách đánh răng hai lần một ngày vào buổi sáng và buổi tối trước khi đi ngủ, đồng thời giúp bé làm sạch cả hai bên của các khe rãnh giữa các chiếc răng và khu vực gần lợi.

Ngoài ra, trẻ cũng nên hạn chế các loại thức ăn có chứa đường hoặc axit như kẹo, bánh ngọt, soda hay nước ép trái cây. Các loại thức ăn này không chỉ gây sâu răng mà còn gây tổn hại men răng và làm cho răng yếu đi. Bố mẹ cần lựa chọn loại thức ăn giàu canxi như sữa, phô mai hay cá để tăng cường men răng và xương hàm của bé.

5. Trẻ trên 6 tuổi

Đây là giai đoạn bé bắt đầu thay răng sữa bằng răng vĩnh viễn.

Khi bắt đầu vào cấp 1, bé đã có khả năng tự chăm sóc răng miệng tốt hơn và có thể dùng kem đánh răng có fluoride (không quá 1500 ppm). Lượng kem đánh răng vẫn chỉ cần bằng hạt ngô.

Bố mẹ nên đưa bé đi khám răng định kỳ ít nhất một lần mỗi sáu tháng để phát hiện và điều trị sớm các vấn đề về răng miệng như sâu răng, viêm nha chu hay mọc răng sai lệch. 

Chăm sóc răng miệng cho trẻ là một công việc quan trọng và cần thiết để giúp bé có được một hàm răng khỏe mạnh và đẹp. Các bậc phụ huynh cần bắt đầu cho bé tập chăm sóc răng miệng từ khi còn nhỏ và duy trì thói quen này suốt cuộc sống

Hy vọng bài viết này đã cung cấp cho bạn những thông tin hữu ích về cách chăm sóc răng miệng cho trẻ theo từng giai đoạn tuổi. Nếu bạn đang muốn chọn lựa một địa điểm uy tín, các y bác sĩ có thái độ nhẹ nhàng, ân cần, cũng như có thể gạt đi nỗi sợ của các con, đừng ngần ngại ghé Nha khoa Phúc An, hoặc liên hệ với chúng tôi qua số hotline 0966.009.689 để nhận được tư vấn phù hợp nhất.