Blog

Nên ăn những thực phẩm giàu canxi nào cho răng chắc khỏe?

Muốn duy trì một hàm răng chắc khỏe, ngăn ngừa vi khuẩn tấn công, bên cạnh việc chăm sóc răng miệng thường xuyên và thăm khám nha khoa định kỳ thì bổ sung thực phẩm giàu canxi đặc biệt quan trọng. Trong bài viết này, Phúc An Dental sẽ gợi ý cho bạn một số thực phẩm dinh dưỡng có nhiều canxi để răng luôn chắc khỏe.

1. Mối liên quan giữa răng và canxi

Canxi có vai trò rất quan trọng đối với cơ thể trong việc hỗ trợ hoạt động của xương và răng. Canxi giúp men răng trở nên chắc khỏe hơn đồng thời hạn chế việc răng bị mài mòn và phòng ngừa các triệu chứng sâu răng.

Canxi có vai trò quan trọng đối với sự phát triển của răng

Theo Viện Sức Khỏe Quốc gia, người trưởng thành từ 19 đến 50 tuổi cần bổ sung khoảng 1.000 mg canxi mỗi ngày. Tuy nhiên trong một số trường hợp bị loãng xương do tiền sử gia đình hoặc bị ảnh hưởng từ việc sử dụng thuốc điều trị bệnh thì bạn nên tham khảo thêm ý kiến của bác sĩ về hàm lượng canxi cần tiêu thụ. 

Tìm hiểu thêm: 10 mẹo cạo vôi răng tại nhà bằng phương pháp tự nhiên

2. Các thực phẩm chứa nhiều canxi tốt cho răng miệng

Ăn gì để cho răng chắc khỏe? Chắc chắn là câu hỏi đang được nhiều người quan tâm. Bổ sung các thực phẩm giàu canxi là cách làm răng chắc khỏe đơn giản nhất để bảo vệ răng khỏe vi khuẩn và duy trì độ chắc khỏe, sáng bóng cho men răng.

Sữa chua – món ăn quen thuộc của mọi nhà

Sữa chua chứa nhiều canxi

Trong sữa chua có nhiều vitamin và canxi, vì vậy việc ăn nhiều sữa chua sẽ rất tốt cho sức khỏe răng miệng. Mỗi cốc sữa chua có thể cung cấp khoảng 296 mg canxi. Bạn có thể sử dụng sữa chua vào bữa sáng để ăn kèm hoa quả hoặc xen kẽ trong các bữa phụ. Trong sữa chua còn có hàm lượng chất béo thấp cùng nguồn acid lactic dồi dào dồi dào nên góp phần bảo vệ vùng lợi rất tốt.

Phô mai – thực phẩm giàu canxi

Muốn có một hàm răng chắc khỏe thì bạn không thể bỏ qua món phô mai. Sản phẩm này được làm từ sữa nên rất giàu protein và canxi. Đây là món ăn nhẹ hoàn hảo rất không chỉ tốt trong việc bảo vệ răng khỏi tình trạng sâu răng, hôi miệng mà còn là thực phẩm lành mạnh giúp giảm nguy cơ mắc các bệnh như tim mạch, tiểu đường hay đột quỵ.

Đậu phụ – nguồn canxi cho răng

Cách làm răng chắc khỏe từ ăn đậu phụ

Đậu phụ cũng là một món ăn dân giã để bổ sung canxi cho răng. Được làm từ đậu nành, món ăn này giàu canxi một cách tự nhiên. Ngoài ra, nó không chứa gluten và cholesterol nên bạn hoàn toàn có thể đưa đậu phụ vào danh sách những món ăn hằng ngày cho bản thân và gia đình. 

Cách làm răng chắc khỏe từ việc ăn trứng

Nhiều bác sĩ khuyến cáo sự thiếu hụt vitamin A có thể làm suy giảm quá trình phát triển của mô biểu mô trong việc hình thành răng cũng như giảm sản men. Chính vì vậy, những thực phẩm giàu vitamin A như trứng là một chọn tuyệt vời. Trứng còn chứa rất nhiều nguồn dinh dưỡng, đặc biệt lòng đỏ trứng cung cấp canxi dồi dào. Các món được chế biến từ trứng cũng rất phong phú để bạn có thể chế biến hằng ngày.

Nguồn bổ sung canxi từ tôm, cá

Nguồn bổ sung canxi từ cá

Các loại tôm cá chứa nhiều canxi và vitamin D như cá thu, cá hồi, cá ngừ hay cá mòi đều là những thực phẩm rất dễ chế biến và tốt cho sức khỏe. Đặc biệt,  Omega 3 trong cá hồi còn giúp giảm nguy cơ mắc bệnh nha chu nữa đấy!

Tìm hiểu thêm: Sức khỏe răng miệng ảnh hưởng như thế nào đến cơ thể?

Cần tây – thực phẩm lý tưởng bổ sung canxi

Cần tây là loại rau có kết cấu cứng, vì thế nó được ví như một loại bàn chải tự nhiên dành riêng cho răng. Cần tây chứa nhiều chất chống oxy hóa cũng như vitamin C. Đây là các hoạt chất rất có ích trong việc ngăn ngừa viêm nhiễm và giúp phần nướu khỏe mạnh hơn. Bạn có thể ăn sống cần tây với phô mát, bơ đậu phụ hoặc có thể xào nó với thịt bò cũng rất ngon. 

Cam – tốt cho sự phát triển của răng

Cách làm răng chắc khỏe từ việc bổ sung cam

Từ lâu cam luôn được biết đến là loại hoa quả cung cấp nguồn vitamin C dồi dào, không những vậy nó còn rất giàu canxi. Đây chính là thành phần quan trọng để tăng cường sức khỏe cho răng miệng. Theo nghiên cứu, một cốc nước cam bổ sung khoảng 1514 mg canxi. Tuy nhiên đây là loại quả chứa khá nhiều đường cho nên bạn chỉ sử dụng một lượng phù hợp với cơ thể.

Ngũ cốc chứa nhiều canxi

Hiện nay, ngũ cốc là thực phẩm được nhiều chị em lựa chọn để ăn kiêng nhằm duy trì vóc dáng lý tưởng, bởi vì nó chứa hàm lượng dinh dưỡng cao, giúp mọi người có đủ năng lượng hoạt động cả ngày. Ngoài ra, một số loại ngũ cốc như yến mạch, macca, hạt điều… còn có lượng canxi lớn rất tốt cho sự phát triển của răng.

Việc ăn gì để răng chắc khỏe là điều vô cùng quan trọng trong hành trình chăm sóc răng miệng của chúng ta. Nên lựa chọn các loại thực phẩm giàu canxi và vitamin để giúp răng chắc khỏe từ sâu bên trong. Ngoài ra bạn cũng nên thăm khám răng định kỳ để bảo vệ răng miệng một cách tốt nhất.
Nếu bạn có bất kỳ thắc mắc hoặc cần hỗ trợ thêm, hãy liên hệ với Phúc An Dental qua số hotline: 0966.009.689 để được tư vấn cụ thể.