Blog

Bệnh nha chu là gì? Dấu hiệu và cách phòng ngừa

Bệnh nha chu là căn bệnh phổ biến thường gặp ở độ tuổi trung niên và người già. Đây cũng là nguyên nhân gây ra tình trạng mất răng. Nếu không phát hiện sớm và có phương pháp điều trị kịp thời, thì bệnh sẽ tiến triển ngày càng nặng hơn.

Trong những năm gần đây, bệnh nha chu đang trở thành vấn đề răng miệng phổ biến. Theo Viện Răng Hàm Mặt Hà Nội, khoảng 60% người trưởng thành ở độ tuổi 35 – 45 bị bệnh nha chu. Một số dấu hiệu để nhận biết đó là chảy máu lợi, chảy máu chân răng, sưng nướu…

1. Bệnh nha chu là gì?

Nha chu là vùng quanh răng giúp chống đỡ và lưu giữ chân răng trong xương. Răng chắc khỏe và được giữ trong xương hàm là nhờ vào nướu, dây chằng và xương ổ răng. Phần nướu ôm sát răng có tác dụng chính trong việc che chắn các mô nhạy cảm bên dưới để vi khuẩn không thể xâm nhập và gây hại cho sức khỏe răng miệng. 

Bệnh nha chu là gì?

Bệnh nha chu là tình trạng viêm, nhiễm nướu và vùng xương xung quanh răng. Ở giai đoạn đầu, nướu bị sưng, tấy đỏ và có thể bị chảy máu. Khi bệnh nghiêm trọng hơn nướu sẽ tụt khỏi răng, xương hàm bị tiêu, răng lung lay và thậm chí bị rụng do không được điều trị đúng cách.

2. Dấu hiệu của bệnh nha chu

Bệnh nha chu sẽ tiến triển từ nhẹ sang nặng, nên nhiều người thường chủ quan mà không tìm đến nha sĩ để thăm khám. Một số dấu hiệu thường thấy của bệnh lý này đó là:

– Nướu bị sưng và tấy đỏ, dễ bị chảy máu khi đụng vào

– Màu sắc của nướu không còn hồng hào, chuyển dần sang bầm tím

– Nướu bị tụt, khiến chân răng cảm giác dài hơn

– Hơi thở hôi, bốc mùi khó chịu

– Xuất hiện túi mủ ở giữa nướu và răng

– Răng lung lay

– Các răng khi cắn không còn sát khít nhau như trước

Tình trạng chảy máu của bệnh nha chu

Nếu bạn không tiến hành điều trị bệnh nha chu kịp thời, thì khả năng răng sẽ dần bị rụng hết. Do đó nếu có những biểu hiện trên, bạn nên đến ngay các địa chỉ nha khoa uy tín như Phúc An Dental để tham khảo ý kiến bác sĩ.

Tìm hiểu thêm: Hướng dẫn chăm sóc sức khỏe sau khi nhổ răng khôn

3. Nguyên nhân gây bệnh nha chu

Nguyên nhân chính gây ra bệnh nha chu đó là do sự xâm nhập của vi khuẩn trong khoang miệng, tích tụ vào các mô quanh răng tạo nên mảng bám và gây nên tình trạng viêm nhiễm. Lâu ngày, vôi răng sẽ phát triển theo dọc viền nướu, rồi từ từ lan sâu xuống chân răng khiến chúng ta khó làm sạch răng. Việc này đã tạo điều kiện cho vi khuẩn tiếp tục phát triển và bám trên răng chắc hơn. Nếu không phát hiện và loại bỏ mảng bám sớm, sẽ gây viêm nướu và nặng hơn trở thành viêm nha chu.

Hút thuốc lá là yếu tố gây ra bệnh nha chu

Bên cạnh nguyên nhân mảng bám, một số yếu tố khác cũng ảnh hưởng đến việc gây ra tình trạng nha chu đó là:

– Hút thuốc lá: Việc thường xuyên sử dụng thuốc lá không chỉ góp phần gây ra bệnh nha chu mà còn làm giảm hiệu quả điều trị. 

– Bệnh tiểu đường: Người bị bệnh này thường có nguy cơ mắc bệnh viêm nướu, viêm nha cao hơn so với người bình thường.

– Ung thư: Sự xuất hiện của tế bào đột biến cũng như các phương pháp điều trị bằng xạ trị, hóa trị… cũng làm tăng rủi ro mắc bệnh nha chu.

– HIV/AIDS: Do hệ miễn dịch bị suy giảm nặng nề nên nhiễm trùng nướu cũng thường xảy ra với những người mắc căn bệnh này. 

Tác dụng phụ của thuốc: Một số loại thuốc cũng có thể gây ra bệnh nha chu như thuốc giãn mạch, thuốc điều trị tăng huyết áp, thuốc ức chế miễn dịch, thuốc giảm tuyến nước bọt. 

Tìm hiểu thêm: Hút thuốc lá ảnh hưởng như thế nào đến sức khỏe răng miệng?

4. Cách phòng ngừa bệnh nha chu

Để ngăn ngừa bệnh nha chu không hề khó, chỉ cần bạn thực hiện theo một số nguyên tắc sau:

Vệ sinh răng miệng đúng cách

Vệ sinh răng miệng thường xuyên là biện pháp phòng ngừa hiệu quả nhất căn bệnh nha chu. Việc đánh răng sau mỗi bữa ăn là vô cùng quan trọng vì nó giúp loại bỏ vi khuẩn và mảng bám trên răng. Bạn cũng nên chọn loại bàn chải mềm, không quá cứng để tránh làm cho lợi và răng bị tổn thương. Ngoài ra, lưu ý khi lông bàn chải bị phai màu, xơ cứng thì nên thay một chải khác. 

Súc miệng bằng nước muối, nước sát khuẩn

Súc miệng bằng nước muối, nước sát khuẩn thường xuyên

Sau khi đánh răng xong bạn nên súc miệng bằng nước muối hoặc nước sát khuẩn từ 30s – 60s, để loại bỏ hoàn toàn vi khuẩn còn sót lại trên răng, giúp đẩy lùi bệnh nha chu. 

Nếu bạn có thói quen ăn bánh kẹo ngọt thì thường vụn thức ăn sẽ bám dính khắp bề mặt, và kẽ răng, mắt thường rất khó có thể nhìn thấy. Khi đó chỉ cần súc miệng bằng nước muối loãng sẽ giúp loại bỏ đáng kể đồ ăn thừa. 

Tạo thói quen dùng chỉ nha khoa

Người Việt thường sử dụng tăm để xỉa răng sau bữa ăn. Đây là nếp sinh hoạt được lưu truyền từ xa xưa đến nay. Tuy nhiên các nha sĩ khuyến cáo đây là thói quen không tốt, gây ảnh hưởng đến răng và lợi. Bởi tăm là một chất liệu cứng, nên khi xỉa rất dễ gây xước nướu, tạo ra các lỗ hổng ở kẽ răng khiến vi khuẩn dễ sinh sôi gây bệnh. Do đó thay vì dùng tăm chúng ta có thể sử dụng chỉ nha khoa hoặc tăm nước để loại bỏ thức ăn một cách nhẹ nhàng và an toàn hơn.

Thăm khám răng định kỳ

Để phòng tránh bệnh nha chu, tốt nhất chúng ta nên đi thăm khám và thực hiện các biện pháp lấy cao răng 6 tháng một lần. Việc cạo vôi răng không chỉ giúp bạn có hàm răng bóng, sạch, đẹp mà còn hạn chế mắc bệnh nha chu. Ngoài ra việc thăm khám răng thường xuyên cũng giúp bạn sớm phát hiện ra các triệu chứng bệnh lý để kịp thời chữa trị. 

Phúc An Dental là địa chỉ chăm sóc răng miệng uy tín hàng đầu hiện nay tại khu vực miền Nam. Dù ở giai đoạn nào của bệnh nha chu, khi đến với Phúc An Dental khách hàng cũng hoàn toàn có thể tin tưởng về kết quả điều trị.

– Hệ thống máy chụp X-quang hiện đại, giúp chẩn đoán chính xác tình trạng bệnh nha chu, để có phác đồ điều trị phù hợp.

– Đội ngũ bác sĩ giỏi chuyên môn, tay nghề cao với hơn 10 năm kinh nghiệm, trực tiếp thăm khám, tư vấn và điều trị dứt điểm bệnh.  

– 100% dụng cụ được tiệt trùng, mỗi khách hàng có bộ dụng cụ riêng đảm bảo an toàn trong quá trình thăm khám, chữa bệnh. 
Như vậy, thông qua bài viết trên, Phúc An Dental hy vọng các bạn đã hiểu về bệnh nha chu, biết được dấu hiệu và cách phòng ngừa hiệu quả nhất để có một hàm răng chắc khỏe. Để đặt lịch khám tại Phúc an Dental, quý khách vui lòng gọi theo số hotline 0966.009.689 để được hướng dẫn chi tiết.