Blog

Quy trình niềng răng hô – Những gì bạn cần biết

Đối với người bị hô, họ thường có thói quen che tay khi cười, nói, ăn uống vì cảm thấy e ngại bởi hàm răng không đẹp của mình. Hô răng cũng ảnh hưởng đến cuộc sống hàng ngày như ăn uống không thoải mái, gặp khó khăn khi nói chuyện v.v. 

Qua bài viết này, cùng Phúc An tìm hiểu về phương pháp niềng răng hô và quá trình “lột xác” đầy ngoạn mục mà nó đem lại nhé!

I. Răng hô là gì? 

Răng hô là tình trạng bất thường trong cấu trúc hàm răng, khi một hoặc nhiều răng bị lệch ra khỏi vị trí so với các răng xung quanh. Răng hô không chỉ ảnh hưởng đến thẩm mỹ, gây mặc cảm, tự ti, mà còn khó khăn trong việc ăn uống, phát âm và là nguyên nhân dẫn đến nhiều vấn đề về sức khỏe răng miệng.

Thông thường, thời gian niềng răng kéo dài từ 18 đến 24 tháng tuỳ thuộc vào phương pháp niềng răng khác nhau. Tuy nhiên, một số trường hợp nhẹ có thể chỉ cần 12 tháng, trong khi những trường hợp nặng hơn có thể yêu cầu 36 tháng hoặc lâu hơn.

Tham khảo thêm: Răng hô là gì? Những phương pháp niềng răng hô

Một trường hợp răng bị hô, lệch khớp cắn điển hình

II. Những yếu tố quyết định thời gian niềng:

Thời gian niềng răng hô phụ thuộc vào nhiều yếu tố khác nhau, bao gồm:

  1. Mức độ hô: Mức độ răng hô ảnh hưởng trực tiếp đến thời gian điều trị. Răng hô nhẹ có thể cần ít thời gian hơn so với răng hô nặng.
  2. Phương pháp điều trị: Có nhiều phương pháp niềng răng khác nhau như niềng răng cố định, niềng răng trong suốt, niềng răng không mắc cài, v.v. 
  3. Mỗi phương pháp có thời gian điều trị khác nhau, tùy thuộc vào tình trạng răng miệng của bệnh nhân.
  4. Tuổi và tốc độ phát triển của xương hàm: Đối với trẻ em và thanh thiếu niên, xương hàm còn đang phát triển, việc điều chỉnh răng hô có thể diễn ra nhanh hơn.

Ngược lại, ở người lớn, xương hàm đã ngừng phát triển, thời gian niềng răng có thể lâu hơn.

  1. Độ hợp tác của bệnh nhân: Đeo máng niềng đúng cách (nếu niềng trong suốt), và tuân thủ lịch hẹn với nha sĩ cũng sẽ ảnh hưởng đến thời gian điều trị.
  2. Kỹ năng và kinh nghiệm của bác sĩ: Bác sĩ có kỹ năng và kinh nghiệm sẽ giúp đưa ra kế hoạch điều trị phù hợp, từ đó đảm bảo quá trình niềng răng diễn ra nhanh chóng và hiệu quả.
  3. Tình trạng răng miệng khác: Nếu bệnh nhân có các vấn đề về răng miệng khác như sâu răng, viêm lợi, v.v., điều này cũng cần được giải quyết trước khi tiến hành niềng răng, kéo dài thời gian điều trị.
Niềng răng hô

III. Quy trình niềng răng hô từ A đến Z

Cùng Phúc An Dental “đột nhập” vào một phòng chỉnh nha cho ca niềng răng hô nhé!

Bước 1 – Khám và tư vấn

Bác sĩ sẽ tiến hành kiểm tra kỹ lưỡng, đánh giá tình trạng răng, khớp cắn, chẩn đoán độ lệch bằng cách chụp X-quang, lấy dấu mẫu hàm v.v và đưa ra các giải pháp hợp lý nhất cho kinh tế, nhu cầu và trường hợp răng của bệnh nhân. 

Sau đó, bác sĩ phụ trách sẽ tư vấn về các phương pháp niềng răng phù hợp như niềng mắc cài kim loại, sứ, trong suốt hay máng Invisalign, v.v.

Quy trình lấy dấu răng bằng bột thạch cao trước khi niềng

Bước 2 – Kí hợp đồng niềng răng

Thực hiện bất kì thủ thuật y tế nào cũng cần có hợp đòng rõ ràng để hai bên, đặc biệt là bệnh nhân hiểu rõ mình đang làm gì và sẽ làm như nào để tránh tình trạng hiểu nhầm không đáng có và bảo vệ quyền lợi của bệnh nhân về mặt pháp lý.

Trong hợp đồng niềng răng sẽ nêu rõ những ý sau: tình trạng răng trước khi niềng, ước tính niềng trong bao lâu, phương pháp niềng, mức độ can thiệp vào răng, chi phí niềng, v.v và chữ kí của bệnh nhân cũng như bác sĩ phụ trách.

Bước 3 – Tiến hành niềng răng: 

Sau khi chọn được loại máng niềng và hoàn thành đầy đủ các giấy tờ cần thiết, bác sĩ sẽ tiến hành gắn mắc cài và dây cung cho bệnh nhân theo phác đồ đã lên trước.

Bước 4 – Điều chỉnh và theo dõi: 

Trong suốt quá trình niềng răng mắc cài, bệnh nhân sẽ cần đến phòng khám nha khoa định kỳ (khoảng 2-3 tuần một lần) để bác sĩ kiểm tra và điều chỉnh dây cung, cũng như đưa ra các liệu pháp chỉnh nha khác nếu cần thiết như nhổ răng, cắm vít.

Đối với niềng trong suốt Invisalign, mỗi 2 tuần bệnh nhân sẽ đến nha khoa để bác sĩ kiểm tra độ lệch của răng, sau đó sẽ thay máng niềng phù hợp để tiếp tục điều chỉnh. Trung bình 1 người niềng Invisalign sẽ thay từ khoảng 20 – 40 khay niềng trong khoảng thời gian niềng tương ứng.

Đến nha khoa đều đặn 2-3 tuần 1 lần để siết dây cung

Bước 5 – Tháo niềng răng và đeo hàm duy trì: 

Sau khi hoàn thành quá trình niềng răng, bác sĩ sẽ tháo mắc cài và đưa cho bệnh nhân một chiếc hàm duy trì trong suốt để có thể duy trì hình dáng tốt nhất của răng.

Hàm duy trì thường được khuyến nghị đeo càng lâu càng tốt, có thể bằng với thời gian niềng, sau đó thì có thể chỉ mang vào ban đêm.

Ví dụ: bạn niềng trong tổng thời gian là hai năm, thì nên đeo thêm hàm duy trì cả ngày, liên tục trong 2 năm tiếp theo.

Đeo hàm duy trì thường xuyên để bảo toàn răng sau khi niềng

Bước 6 – Duy trì và chăm sóc răng sau niềng răng: 

Để đảm bảo kết quả niềng răng được bảo toàn tốt nhất, bệnh nhân cần chú ý chăm sóc răng miệng đúng cách sau khi tháo niềng răng. 

Điều này bao gồm việc đánh răng và sử dụng chỉ nha khoa hàng ngày, duy trì việc đến khám định kỳ, và tuân thủ các hướng dẫn của bác sĩ về việc đeo hàm duy trì.

IV. Lời khuyên cho người niềng răng hô

  • Chọn phòng khám nha khoa uy tín: Để đảm bảo kết quả tốt nhất, bạn nên chọn phòng khám nha khoa có uy tín, đảm bảo có đầy đủ máy móc, khí cụ phục vụ cho việc niềng răng như máy chụp X-quang, máy quét mẫu hàm. 

Chọn nha khoa có đội ngũ y bác sĩ giàu kinh nghiệm và tốt nghiệp từ các trường đại học nổi tiếng như đại học Y Dược. Đối với phương pháp niềng Invisalign, các bác sĩ cần phải được đào tạo, có chứng chỉ, được công ty Invisalign của Mỹ cấp chứng nhận.

Một ca niềng thành công tại Phúc An Dental
  • Tuân thủ các hướng dẫn của bác sĩ: Bạn nên tuân theo các hướng dẫn của bác sĩ về việc vệ sinh răng miệng, ăn uống, và đeo hàm duy trì. Sử dụng thêm nước súc miệng nếu mắc các vấn đề như viêm lợi, viêm nha chu, sâu răng sau khi niềng.
  • Kiên nhẫn trong quá trình điều trị: Niềng răng là một quá trình kéo dài từ 12 đến 24 tháng, tùy thuộc vào tình trạng răng hô và loại mắc cài. Vì vậy, để cải thiện thẩm mỹ và sở hữu một nụ cười hút hồn, hãy kiên trì bạn nhé!

V. Kết luận

Răng hô không chỉ ảnh hưởng đến thẩm mỹ, mà còn gây ra nhiều tác hại về sức khỏe răng miệng. Sau khi niềng, bạn sẽ hối hận vì quyết định niềng sớm hơn, bởi nó có thể mang lại rất nhiều thay đổi tích cực trên gương mặt bạn.

Nha Khoa Phúc An sẽ là một sự lựa chọn hoàn hảo để bạn đặt trọn niềm tin bởi chúng tôi có đội ngũ y bác sĩ có nhiều năm kinh nghiệm trong nghề, đã thực hiện hàng trăm, hàng ngàn ca niềng răng từ dễ đến khó, cùng cơ sở vật chất hiện đại, công nghệ tiên tiến chuẩn y khoa khiến quá trình niềng của bạn trở nên thoải mái và hiệu quả hơn bao giờ hết.

Gọi vào hotline 0966.009.689 của Phúc An Dental để nhanh chóng sắp xếp lịch khám và gắn mắc cài nhé. Tất cả vì nụ cười hoàn mỹ của bạn!