Blog

Sức khỏe răng miệng: 8 cách đơn giản để chăm sóc và bảo vệ

Chăm sóc sức khỏe răng miệng là hoạt động cần thiết mà mỗi chúng ta đều nên biết và thực hành thường xuyên. Điều này không chỉ giúp răng miệng chắc khỏe hơn mà còn phòng tránh được các tình trạng bệnh lý nha khoa.

Một hàm răng khỏe mạnh, sạch sẽ, thơm tho sẽ cần đến quá trình chăm sóc sức khỏe răng miệng đúng cách. Đánh răng thôi là chưa đủ. Bạn nên tham khảo ngay 8 bí quyết sau đây để giúp chăm sóc răng miệng hiệu quả hơn.

1. Làm sạch răng đúng cách

Đánh răng đúng cách để bảo vệ sức khỏe răng miệng

Sâu răng và nha chu là hai vấn đề về răng miệng mà chúng ta thường gặp nhất hiện nay. Có khoảng ¾ thanh thiếu niên gặp tình trạng nướu bị chảy máu sau khi đánh răng. Do đó, bạn cần phải biết cách làm sạch răng miệng đúng cách. Khi bắt đầu đánh hãy giữ bàn chải ở góc 45 độ và hướng về đường viền nướu, sau đó hãy đưa bàn chải di chuyển một cách chậm dãi, nhẹ nhàng. Tránh đánh răng quá mạnh vì có thể làm hỏng răng hay bào mòn đường viền nướu. Ngoài ra, bạn cũng nên đánh răng tối thiểu ít nhất 2 lần mỗi ngày.

2. Chú ý vệ sinh lưỡi

Các mảng bám không chỉ tích tụ trong khoang miệng gây ra vấn đề cao răng mà còn tích tụ ở ngay cả phần lưỡi. Điều này khiến hơi thở của bạn có mùi hôi khó chịu và gây ra các vấn đề về sức khỏe răng miệng khác. Vì vậy, bên cạnh việc đánh răng bạn hãy nhớ cả chải lưỡi mỗi ngày nữa nhé.

3. Sử dụng kem đánh răng có chứa fluor

Hoạt chất fluor chính là một khám phá vĩ đại của nhân loại có tác dụng vô cùng lớn trong việc chăm sóc sức khỏe răng miệng vì chúng giúp giảm sâu răng và tăng cường sự bền vững của men răng. Nên khi chọn các loại kem đánh răng, bên cạnh sở thích về thương hiệu hay mùi hương, bạn nên ưu tiên chọn lựa những loại kem đánh răng có chứa flour. Tuy nhiên bạn cũng cần lưu ý chỉ nên sử dụng một lượng flour thích hợp, kích thước bằng khoảng hạt đậu, vì quá nhiều sẽ khiến răng xuất hiện các đốm trắng.

Tìm hiểu thêm: Cạo vôi răng là gì? Quy trình và các lưu ý bạn cần biết

4. Sử dụng chỉ nha khoa

Sử dụng chỉ nha khoa thay vì dùng tăm nhọn

Chỉ nha khoa có công dụng rất hữu ích để bảo vệ sức khỏe răng miệng cho chúng ta. Tuy nhiên giống như việc sử dụng bàn chải đánh răng, bạn cũng cần dùng chỉ nha khoa một cách đúng nếu không có thể gây ra tình trạng ma sát và làm hỏng vùng nướu răng.

Đầu tiên bạn hãy lấy một sợi chỉ dài khoảng 40 – 45 cm, rồi cuộn quanh hai đầu ngón tay ở hai tay trái, phải và chừa lại một đoạn ngắn tầm 5 – 6 cm. Đưa chỉ nha khoa vào kẽ giữa hai răng sau đó di chuyển lên xuống nhẹ nhàng để loại bỏ thức ăn và mảng bám. Tránh đưa chỉ nha khoa tiếp xúc với phần nướu vì dễ gây chảy máu và bầm tím khu vực đó.

5. Hạn chế thực phẩm có đường

Đường là thủ phạm hàng đầu gây nên tình trạng sâu răng, bởi nó cung cấp nguồn thức ăn cho vi khuẩn có hại cũng như làm gia tăng lượng axit trong khoang miệng bạn. Điều này dẫn đến tình trạng các mảng bám hình thành mỗi ngày, dần dần sẽ ăn mòn men răng và ảnh hưởng xấu tới nướu.

Để ngăn ngừa sâu răng, bạn nên hạn chế sử dụng các thực phẩm có chứa nhiều đường, đồng thời nên chải răng hoặc súc miệng bằng nước muối, nước sát khuẩn sau mỗi bữa ăn. 

6. Từ bỏ thói quen hút thuốc lá

Trong thuốc lá có chứa rất nhiều chất độc hại như nicotin, hắc ín… Chúng không chỉ làm biến đổi màu răng thành vàng ố, mà dần dần còn ăn mòn phần nướu răng. Ngoài ra, việc hút thuốc cũng tạo môi trường để vi khuẩn phát triển thuận lợi bên trong miệng, làm xuất hiện mảng bám hay vôi răng. Điều này sẽ làm ảnh hướng lớn đến mô cũng như làm thoái hóa phần xương hỗ trợ răng. Thậm chí trong nhiều trường hợp làm tăng nguy cơ bị mất răng và dẫn đến tình trạng ung thư miệng. Do đó bạn nên hạn chế hút thuốc là và dần dần từ bỏ thói quen này.

Tìm hiểu thêm: Hút thuốc lá ảnh hưởng như thế nào đến sức khỏe răng miệng?

7. Bổ sung nhiều hoa quả và rau xanh

Bổ sung nhiều rau củ rất tốt cho răng

Trái cây và rau xanh không chỉ chứa nhiều chất xơ lành mạnh và còn rất tốt cho việc chăm sóc sức khỏe răng miệng. Các chuyên gia thường đưa lời khuyên ngay khi trẻ bắt đầu tập ăn, cha mẹ không nên nghiền quá nhỏ thức ăn mà hãy để cho bé tập làm quen với các thực phẩm thô cứng từ lúc nhỏ. Điều này giúp trẻ vừa biết cắn, nhai thức ăn vừa hữu ích cho sức khỏe răng miệng về sau.

8. Thăm khám răng định kỳ

Dù bạn chăm sóc sức khỏe răng miệng tốt thế nào thì vẫn nên giữ thói quen thăm khám răng định kỳ. Theo hiệp hội nha khoa Hoa Kỳ khuyến cáo mỗi người chúng ta nên dành 2 lần/năm để thực hiện việc này và thường xuyên hơn nếu gặp các vấn đề về răng nướu. 

Thăm khám răng định kỳ tại Phúc An Dental

Khi đến với Phúc An Dental, bạn sẽ được lấy vôi răng và thăm khám phát hiện những vấn đề sau:

– Bệnh về nướu: Viêm nướu và nha chu là nguyên nhân hàng đầu gây ra hiện tượng mất răng ở người già. Do đó cần phát hiện sớm để có hướng điều trị.

– Ngủ nghiến răng: Nguyên nhân của căn bệnh là rối loạn do lo âu hay căng thẳng. Tình trạng này kéo dài sẽ khiến răng bị bào mòn và hỏng nhanh chóng. 

– Dấu hiệu ung thư miệng: Ung thư miệng hoàn toàn có thể điều trị khi được phát hiện sớm. Nếu không chẩn đoán kịp thời, căn bệnh này sẽ di căn và có nhiều biến chứng nguy hiểm. 
Với những cách chăm sóc sức khỏe răng miệng đơn giản trên, bạn hoàn toàn có thể bảo vệ bản thân và gia đình trước những bệnh răng miệng thông thường. Nếu bạn còn thắc mắc, vui lòng liên hệ với Phúc An Dental theo số hotline 0966.009.689 để được tư vấn cụ thể.